9/29/2558

เสริมรั้วให้ปลอดภัย! Password Alert แจ้งเตือนรหัสผ่านบัญชีกูเกิล

เสริมรั้วให้ปลอดภัย! Password Alert แจ้งเตือนรหัสผ่านบัญชีกูเกิล 


กูเกิล พัฒนาระบบที่เรียกว่า "พาสเวิร์ด อเลิร์ท" เพื่อช่วยปกป้องรหัสผ่านสำคัญแก่ผู้ใช้บัญชีและแอพกูเกิล จากกลลวงโจรออนไลน์ที่ใช้วิธีฟิชชิ่งและเว็บปลอม

เพราะโลกออนไลน์นั้นเต็มไปด้วยความเสี่ยง จากผู้ไม่หวังดี ซึ่งจ้องจะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวและทรัพย์สินของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่สร้างช่องโหว่เอาไว้... และนั่นกลายเป็นอีกหนึ่งที่มาของ Google (กูเกิล) ในการพัฒนาบริการในชื่อ Password Alert (พาสเวิร์ด อเลิร์ท)

ดรูว์ ฮินทซ์ วิศวกรด้านความปลอดภัย เเละ จัสติน คอสลิน Google Ideas กล่าวถึงบริการดังกล่าว ผ่าน Official Google Thailand Blog ว่า ฟิชชิ่ง หรือบรรดาเว็บไซต์ของผู้ไม่หวังดีที่จะหวังจะขโมยรหัสผ่านของคุณ คนร้ายจะขโมยรหัสผ่านและเข้าถึงบัญชี Google ของคุณได้โดยที่คุณไม่รู้ตัว ซึ่งถือเป็นกับดักที่พบได้เสมอๆ และเป็นอันตรายอย่างมาก โดยพบว่าการโจมตีแบบฟิชชิ่งประสบความสำเร็จสูงถึง 45% เกือบ 2% ของข้อความที่ถูกส่งไปยัง Gmail จะออกแบบมาเพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานใส่รหัสผ่านของตนลงไป และนอกจากนั้น ยังมีการส่งอีเมล์ฟิชชิ่งออกไปหลอกล่อเหยื่อนับล้านฉบับทุกๆ วัน ในหลากหลายบริการ

เพื่อให้บัญชีของคุณปลอดภัย เราได้เปิดตัวส่วนขยายใน Chrome ที่เป็นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สและไม่มีค่าใช้จ่าย Password Alert จะช่วยแจ้งเตือนรหัสผ่าน เพื่อช่วยปกป้องบัญชี Google และบัญชี Google Apps สำหรับการทำงาน แค่ติดตั้งรหัสผ่านเพียงครั้งเดียว Password Alert จะแสดงคำเตือนกรณีที่คุณพิมพ์รหัสผ่านบัญชี Google ลงในหน้าที่ไม่ใช่หน้าล็อกอินของ Google เอง ซึ่งจะช่วยป้องกันคุณจากการโจมตีของฟิชชิ่ง ทั้งนี้ คุณควรใช้รหัสผ่านที่ไม่เหมือนกันในไซต์อื่นๆ และนี่เป็นการรักษาความปลอดภัยอย่างดีที่สุดให้กับแต่ละบัญชีของคุณ


เมื่อคุณติดตั้งและเริ่มต้นใช้งาน Password Alert แล้ว Chrome จะจดจำแนวทางการจัดเรียงรหัสผ่านบัญชี Google ของคุณ โดยระบบจะจดจำข้อมูลนี้ เพื่อรักษาความปลอดภัยของบัญชี และไม่เผยแพร่ข้อมูลนี้ไปที่อื่น ต่อไปหากคุณใส่รหัสผ่านในหน้าเพจ ที่ไม่ใช่ของ Google ฟีเจอร์ Password Alert จะแจ้งเตือนดังตัวอย่างด้านล่าง เพื่อบอกว่าคุณถึงความเสี่ยงที่จะถูกล่อลวง ดังนั้น เราแนะนำให้คุณปรับแก้ไขรหัสผ่านเพื่อป้องกันบัญชีของคุณเอง

ลูกค้า Google สำหรับการทำงาน Google Apps และ Drive for Work สามารถใช้บริการ Password Alert ได้แล้ว โดยผู้ดูแลระบบสามารถติดตั้ง Password Alert ของทุกคน ผ่านโดเมนที่พวกเขาดูแลอยู่ และจะได้รับการแจ้งเตือนหาก Password Alert ตรวจพบปัญหา สิ่งนี้จะช่วยให้ตรวจพบผู้โจมตีที่พยายามเจาะเข้าใช้งานบัญชีของพนักงานและช่วยลดการใช้รหัสผ่านซ้ำๆ

เริ่มใช้งาน Password Alert คลิกเข้าไปที่ the Chrome Web Store หรือ the FA

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความ IT ที่เกี่ยวข้อง