9/29/2558

6 ปัญหาคอมพิวเตอร์ที่พบบ่อยจากการใช้งาน ซ่อมเองได้ไม่ง้อช่าง


6 ปัญหา ที่มักพบได้บ่อยครั้งจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่เราก็ซ่อมเองได้ไม่ง้อช่าง


อาการแบบนี้ แก้ไขอย่างไร... คำตอบอยู่ที่นี่

1.คอมพิวเตอร์มีเสียงร้อง
ตอนเปิดเครื่องจะมีเสียง ตี๊ดดด แสดงสถานะการทำงานว่าปกติหรือไม่ ถ้าฮาร์ดแวร์มีปัญหา เสียงดังกล่าวจะเปลี่ยนไปตามอาการต่างๆ

2.เข้า Windows ไม่ได้
บางทีโปรแกรมที่ลงอาจเกิดเสียหาย ใช้งานไม่ได้ และบางครั้งอาจลามไปจนทำให้เข้า Windows ไม่ได้ ซึ่งวิธีแก้ไขก็คือ การเข้า Safe Mode เพื่อเข้าไปถอนการติดตั้งโปรแกรมนั้นๆ

3.อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ทำงาน
เมื่อคอมพิวเตอร์เกิดทำงานผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นเสียงหาย ภาพแสดงผลไม่ชัด อุปกรณ์ต่างๆ ทำงานไม่ปกติ ให้ลองหา Drivers ของอุปกรณ์นั้นๆ มาติดตั้ง จะทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นใช้งานได้ปกติ ซึ่งปกติอุปกรณ์ที่ซื้อมาจะมีแผ่น CD Drivers แถมมาให้อยู่แล้ว

4.ต้องตั้งเวลาใหม่ ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง
บางครั้งเปิด Windows ขึ้นมา จะเห็นเวลาเริ่มที่ 0.00 ทุกครั้ง ทำให้เราต้องตั้งเวลาใหม่ทุกครั้ง ซึ่งนี่คืออาการถ่าน Bios ในเมนบอร์ดหมด แค่เปลี่ยนถ่าน Bios ก็จะแก้ไขปัญหานี้ได้

5.เปิดเครื่องไม่ติด
ถ้าเปิดคอมฯ แล้วมีปัญหาทำงานไม่ปกติ เสียง Bios มีการแจ้งเตือนแปลกๆ ไม่ต้องตกใจไป บางครั้งฝุ่นอาจทำให้ช่องสลอตต่างๆ ของฮาร์ดแวร์หลวม ลองถอดอุปกรณ์ต่างๆ ในเคสมาลองทำความสะอาดซิปและช่องสลอตดู

6.โปรแกรมค้าง ปิดไม่ได้
เมื่อใช้งานโปรแกรมอยู่ แล้วเกิดปัญหาโปรแกรมค้าง ทำอะไรไม่ได้แม้แต่จะปิดโปรแกรม เราสามารถสั่งปิดโปรแกรมได้เอง ด้วยการกด Ctrl+Alt+Del และเลือก End Task เพื่อปิดโปรแกรมที่ค้างได้ทันที

ทั้ง 6 วิธีนี้เป็นปัญหาที่เรามักพบเจอบ่อย ๆ ในการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งวิธีการแก้ไขเบื้องต้นก็ไม่ได้ยากเย็นแต่อย่างใด ซึ่งเราก็สามารถหาสาเหตุและแก้ไขได้เอง ไม่ต้องให้ถึงมือช่างครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความ IT ที่เกี่ยวข้อง